Chat ngay
hotline: +84905776786

ỨNG DỤNG GÓC CAMBER TRONG KIỂM TRA ĐỘ CHỤM BÁNH XE

Độ chụm bánh xe thể hiện góc đặt bánh xe ô tô, được tính bằng cách lấy hiệu số khoảng cách giữ 2 má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa 2 má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe. Độ chụm bánh xe không chuẩn có thể khiến cho bạn rơi vào tình huống “đầu đi một đằng nhưng đuôi đi một nẻo”, ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành xe.

Hơn nữa, góc đặt bánh xe ô tô không chuẩn trong thời gian dài sẽ gây hư hại và làm giảm tuổi thọ của lốp.

Để tự mình kiểm tra độ chụm bánh xe, bạn có thể tham khảo phương pháp góc Camber dưới đây:

Sử dụng 1 thước vuông góc lớn có chiều cao bằng chiều cao của lốp xe (cũng có thể chế bằng một tấm bìa cứng).

Đặt thước vuông góc với lốp xe sao cho cạnh góc vuông ngắn song song với mặt đất, cạnh góc vuông dài nhất chạm vào thành lốp. Chú ý khe hở giữa thước và lốp, đo và ghi chú lại khoảng cách này.Khi góc Camber bằng 0, bánh xe vuông góc với mặt đường. Góc camber dương nếu khe hở nằm ở phần dưới, thể hiện bánh xe có xu hướng ngả ra ngoài và âm khi bạn thấy khe hở nằm ở trên, thể hiện bánh xe có xu hướng úp vào trong.

Cho dù là góc dương hay góc âm thì nó cũng gây giảm bề mặt tiếp xúc của bánh xe với mặt đường, độ mòn giữa các lốp và ở các vị trí khác nhau trên lốp không đều, có thể gây nguy hiểm và cần cân chỉnh góc đặt bánh xe lại cho chính xác theo thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất.